Wednesday 30 March 2011

ความหมายโบรชัวร์

โบรชัวร์ หมาย ถึงเอกสารซึ่งมักมีหน้ามากกว่าสองหน้าขึ้นไป หากมีหลายหน้าจะมีการเย็บติดเป็นรูปเล่ม ภายในมีข้อความและมักมีภาพประกอบ
จุดประสงค์ของโบรชัวร์เพื่อใช้เป็นสื่อในการโฆษณาหรือส่งเสริมการขาย ตลอดจนการแนะนำประชาสัมพันธ์องค์กร กิจกรรม และผลิตภัณฑ์/บริการต่าง ๆ
คำว่า “โบรชัวร์” นั้นเป็นที่มาจากภาษาฝรั่งเศสว่า “Brochure” โดยใช้เรียกทับศัพท์ของสิ่งพิมพ์ประเภทหนึ่ง ในความหมายที่แท้จริงแล้ว
โบรชัวร์หมายความถึงหนังสือเล่มเล็กซึ่งก็หมายถึงจะต้องมีการเย็บเล่มเข้า ด้วยกันนั่นเอง

ลักษณะที่สำคัญของโบรชัวร์ หรือเอกสารเย็บเล่ม ก็คือ เป็นสิ่งพิมพ์เฉพาะกิจที่มุ่งเสนอข่าวสารเป็นการเฉพาะและต้องการ เนื้อหารายละเอียดที่สามารถบรรจุ
ได้มากกว่าแผ่นพับทั่วๆไป เนื่องจากโบรชัวร์ใช้เป็นสื่อในการโฆษณาและมักมีภาพประกอบ ในการจัดทำโบรชัวร์จะมีการเอาใจใส่ในคุณภาพทางการพิมพ์มากกว่างานพิมพ์
ประเภทจุลสารหรือวารสารทั่วไป

ส่วนรูปแบบโบรชัวร์ มักจะทำเล่มแบบ เย็บมุงหลังคา ซึ่งจะต้องมีปกหน้า-หลังด้วย หากมีจำนวนหน้ามากอาจใช้วิธีการเข้าเล่มแบบ ไสสันทากาว ปัจจุบันโบรชัวร์อาจจะมีขนาด
หลายขนาดและบางงานอาจไม่มีการเย็บเล่มก็ได้ บางงานอาจใช้การพับเป็นทบคล้ายกับงานแผ่นพับก็ได้

ตัวอย่างโบรชัวร์ เช่น โบรชัวร์โฆษณาสินค้า โบรชัวร์โฆษณาการบริการ โบรชัวร์ส่งเสริมการขาย โบรชัวร์ประชาสัมพันธ์องค์กรโบรชัวร์แนะนำสถานที่สำคัญ โบรชัวร์แนะนำสถานศึกษา
โบรชัวร์แนะนำสถานที่เที่ยว โบรชัวร์รายงานข่าวสาร โบรชัวร์ประชาสัมพันธ์ร้านค้า โบรชัวร์แสดงผังรายการ โบรชัวร์คู่มือการใช้สินค้า โบรชัวร์คู่มือการใช้บริการ โบรชัวร์ชี้ชวนต่าง ๆ ฯลฯ

No comments:

Post a Comment