Tuesday 5 April 2011

การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า

การออกแบบบรรจุภัณฑ์นับมีความสำคัญยิ่งกับการวางตำแหน่งทางการตลาดในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโลโก้สินค้าหรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์, ฉลากสินค้า ล้วนแต่เป็นการสื่อความหมายและภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้านั้นๆทั้งสิ้น ทำให้บริษัทหลายแห่งเริ่มหันมาสนใจในการสร้างภาพลักษณ์ผ่านสินค้าที่การออกแบบบรรจุภัณฑ์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของสินค้ายังมีส่วนช่วยในการเพิ่มมูลค่าตัว สินค้าอีกด้วย ดังจะเห็นได้จากการที่ประเทศที่พัฒนาแล้วมักมีหีบห่อและการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ดูสวยงามน่ารักและแปลกใหม่ จนสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้อีกหลายเท่าตัว ทั้งๆที่สินค้าชนิดเดียวกันแต่บรรจุภัฑณ์ไม่เหมาะสมและไม่สวยงามกลับมีราคาที่ต่ำกว่ามาก ทั้งๆที่คุณภาพสินค้าก็เท่ากันหรือบางทีอาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ หัวใจของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้านั้นอยู่ที่รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร, มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง รวมถึงบรรจุภัณฑ์เป็นตัวสะท้อนรสนิยมและภาพลักษณ์ของผู้ซื้อสินค้านั้นอีกด้วย ซึ่งหากการออกแบบบรรจุภัณฑ์สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ก็จะเป็นการช่วยให้ ยอดขายของสินค้าเพิ่มขึ้น

No comments:

Post a Comment